บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562
ความรู้ที่ได้รับ
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการสื่อสาร
- การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
- ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
- ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
- ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
- ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
- ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
องค์ประกอบของการสื่อสาร
- ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
- ข้อมูลข่าวสาร (Message)
- สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
- ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
- ความเข้าใจและการตอบสนอง
สื่อ
- ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน คลื่นวิทยุโทรทัศน์ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ
สาร
- คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำ การล้อเลียน ความปรารถนาดี ความห่วงใย มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้ การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ และสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม
ปัจจัยที่มีผลต่อการแสดงออกทางพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
คำศัพท์
One-Way
Communication การสื่อสารทางเดียว
Two-way
Communication การสื่อสารสองทาง
Verbal Communication การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
Non-Verbal
Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
personal
Communication การสื่อสารส่วนบุคคล
Interpersonal Communication การสื่อสารระหว่างบุคคล
Mass Communication การสื่อสารมวลชน
Channel ช่องทางการส่งสาร
Clarity
of
audience ความสามารถของผู้รับสาร
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
การสื่อสารก่อให้เกิดการประสานสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลและสังคม ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างคนในสังคม ช่วยสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี สะท้อนให้เห็นภาพความเจริญรุ่งเรือง วิถีชีวิตของผู้คน ช่วยธำรงสังคมให้อยู่ร่วมกันเป็นปกติสุขและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
เพื่อเพิ่มความสามารถในการสนับสนุนความรู้ของเด็ก
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบใดจงอธิบายพร้อตัวอย่าง
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (ผู้พูด → คำพูด → ผู้ฟัง) เช่น ครูนำข่าวสารกิจกรรมของโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ลักษณะการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ต้องการที่จะชี้นำตนเอง มากกว่าจะให้ผู้สอนมาชี้นำ การ สอนควรเป็นแบบแนะแนวมากกว่า ดังนั้นบาทบาทของผู้สอนควรจะเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วม (Facilitator) มากกว่า
ลักษณะการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ต้องการที่จะชี้นำตนเอง มากกว่าจะให้ผู้สอนมาชี้นำ การ สอนควรเป็นแบบแนะแนวมากกว่า ดังนั้นบาทบาทของผู้สอนควรจะเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วม (Facilitator) มากกว่า
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกัศึกษา
ของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ความพร้อม , ความต้องการ , อารมณ์และการปรับตัว , การจูงใจ
ความพร้อม , ความต้องการ , อารมณ์และการปรับตัว , การจูงใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น