วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม  พ.ศ. 2562

อาจารย์ลาป่วย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม  พ.ศ. 2562

ความรู้ที่ได้รับ
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการสื่อสาร 
  • การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความหมายสำคัญของการสื่อสาร 
  1. ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
  2. ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
  3. ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
  4. ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
  5. ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การสื่อสาร

องค์ประกอบของการสื่อสาร


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ องค์ประกอบการสื่อสาร
  1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
  2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
  3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
  4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
  5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

สื่อ
  • ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน  คลื่นวิทยุโทรทัศน์ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ

สาร
  • คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น  ข้อเท็จจริง  ข้อแนะนำ  การล้อเลียน  ความปรารถนาดี  ความห่วงใย  มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้ การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ  และสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม
ปัจจัยที่มีผลต่อการแสดงออกทางพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ปัจจัย 7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง

คำศัพท์
One-Way Communication                                 การสื่อสารทางเดียว
Two-way Communication                                 การสื่อสารสองทาง
Verbal Communication                                      การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
Non-Verbal Communication                              การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
personal Communication                                   การสื่อสารส่วนบุคคล
Interpersonal Communication                           การสื่อสารระหว่างบุคคล
Mass Communication                                        การสื่อสารมวลชน
Channel                                                              ช่องทางการส่งสาร
Clarity of audience                                             ความสามารถของผู้รับสาร
Clearly                                                                 ความชัดเจน 

คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
           การสื่อสารก่อให้เกิดการประสานสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลและสังคม    ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างคนในสังคม   ช่วยสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี  สะท้อนให้เห็นภาพความเจริญรุ่งเรือง  วิถีชีวิตของผู้คน  ช่วยธำรงสังคมให้อยู่ร่วมกันเป็นปกติสุขและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
   เพื่อเพิ่มความสามารถในการสนับสนุนความรู้ของเด็ก
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบใดจงอธิบายพร้อตัวอย่าง
          รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (ผู้พูด → คำพูด → ผู้ฟัง) เช่น ครูนำข่าวสารกิจกรรมของโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร

        ลักษณะการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ต้องการที่จะชี้นำตนเอง มากกว่าจะให้ผู้สอนมาชี้นำ การ     สอนควรเป็นแบบแนะแนวมากกว่า ดังนั้นบาทบาทของผู้สอนควรจะเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วม (Facilitator) มากกว่า
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกัศึกษา
   ของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
        ความพร้อม , ความต้องการ , อารมณ์และการปรับตัว , การจูงใจ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 วันนี้อาจารย์ได้ให้ทุกกลุ่มออกมานำเสนอโครงการจากที่ได้ไปจัดกิจกรรม...